air filter

air filter คืออะไร สำคัญอย่าง วิธีการดูแลรักษาแอร์ฟิลเตอร์

Business

เครื่องปรับอากาศ เป็นอีกหนึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีกันแทบทุกบ้านอยู่แล้ว เพราะประเทศไทยเวลาร้อนคือร้อนมากๆ จนทำอะไรแทบไมได้ หากไม่มีเครื่องปรับอากาศเข้ามาช่วย หลายคนอยู่ไม่ได้แน่นอน สิ่งที่เราต้องการจากเครื่องปรับอากาศนั้น ไม่ได้มีเฉพาะความเย็นอย่างเดียว เรื่องของความสะอาดก็เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน

เพราะเรื่องนี้ส่งผลต่อสุขภาพของเราโดยตรง และสิ่งที่จะทำให้อากาศออกมาสะอาดก็คือ air filter ที่เอาไว้สำหรับกรองอากาศ ก่อนที่จะถูกปล่อยมาในห้องให้เราได้หายใจเข้าไป ดังนั้นเราจะมาทำความรู้จักเกี่ยวแผ่นกรองอากาศกันให้มากกว่าเดิม เพื่อที่ทุกคนจะได้หันมาใส่ใจดูแลให้มากขึ้น

แผ่นกรองอากาศคือ

แผ่นกรองอากาศ เป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่มีอยู่ในเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว เอาไว้สำหรับเป็นอุปกรณ์ดักจับสิ่งสกปรกในห้อง ที่เข้ามาในแอร์ ก่อนที่จะปล่อยออกสู่ภายนอก เพราะฉะนั้นอากาศที่ออกมาจากตัวเครื่องปรับอากาศ จะสะอาดมากหรือน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับแผ่นกรองอากาศเป็นหลัก สำหรับประเภทของแผ่นกรอง จำแนกได้เป็นสองประเภทดังนี้คือ

  • แผ่นกรองแบบหยาบ เอาไว้สำหรับดักจับฝุ่นหรือสิ่งสกปรกที่มีขนาดใหญ่ ที่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เป็นการกรองขั้นแรก โดยแผ่นกรองหยาบในตัวเครื่อง เราสามารถนำมาทำความสะอาดเองได้ หรือถ้าใครทำไม่เป็น อาจจะจ้างช่างมาช่วยล้างให้ก็ได้เช่นกัน
  • แผ่นกรองแบบละเอียด เอาไว้สำหรับดักจับฝุ่นที่มีขนาดเล็ก ที่สามารถหลุดรอดจากแผ่นกรองหยาบมาได้ ก็จะเข้ามาดูการกรองระเอียดอีกทีหนึ่ง ประสิทธิภาพในการกรองจะดีหรือไม่ดีแค่ไหน แผ่นกรองแบบละเอียดถือว่าเป็นหัวใจหลัก หากใช้เครื่องปรับอากาศดี แต่ air filter ไม่มีคุณภาพ ก็ไม่ได้ช่วยให้เราได้รับอากาศที่ดีเหมือนเดิม

วิธีการเลือกซื้อ air filter

  • ความเหมาะสมกับตัวเครื่อง ในการเลือกใช้แผ่นกรอง สิ่งแรกที่ต้องดูก็คือุปกรณ์ที่ใช้ สามารถใช้งานร่วมกันอุปกรณ์เครื่องปรับอากาศได้หรือไม่ การเลือกพยายามเลือกที่เป็นของยี่ห้อเดียวกัน หรือรุ่นเดียวกันเท่านั้น เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และเครื่องไม่เกิดความเสียหาย
  • ประสิทธิภาพในการกรอง แม้ว่าแผ่นกรองจะมีคุณสมบัติการทำงานที่เหมือนกัน แต่ใช่ว่าประสิทธิภาพการทำงานจะเหมือนกันเสมอไป ดังนั้นการซื้อแผ่นกรอง เราต้องดูคุณสมบัติพิเศษของตัวกรองนั้นด้วย โดยเฉพาะผแผ่นกรองที่เป็นแบบละเอียด หากเลือกผิด ก็จะไมได้ได้ช่วยให้อากาศในห้องของเราดีขึ้น
  • ราคาของแผ่นกรอง แนะนำว่าให้คุณเลือกพิจารณาที่คุณภาพเป็นหลัก ไม่ควรเลือกที่ราคาอย่างเดียว เพราของราคาถูก อาจจะไม่มีคุณภาพเพียงพอ การซื้อครั้งเดียวต้องซื้อให้คุ้มค่าไปจะดีกว่า

การรักษา

ในการดูแลรักษาในส่วนของแผ่นกรองหยาบ เราสามารถทำความสะอาดด้วยการล้างก็ได้ เพราะเป็นของที่มองเห็นได้ง่าย แต่ถ้าเป็น air filter ที่เป็นแบบละเอียด จะต้องทำการเปลี่ยนทันทีที่ครบกำหนดการเปลี่ยน

ดังนั้นหากท่านใดที่มีเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว ลองหันมาดูแลรักษาดูบ้างว่าตอนนี้สภาพเป็นอย่างไรบ้าง เคยผ่านการทำความสะอาดมาบ้างหรือไม่ หากยังไม่มีการดูแลรักษาเลย แนะนำว่าคุณควรเริ่มทำทันที ตามขั้นตอนที่ได้แนะนำไปข้างต้นได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *